Công tác thanh tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại tố cáo quý I năm 2022
Công tác thanh tra, giải quyết khiếu nại tố cáo hiện nay đóng vai trò rất quan trọng xã hội. Nhận thức rõ vị trí, tầm quan trọng, thời gian qua, ngành thanh tra các cấp đã nêu cao tinh thần trách nhiệm, tích cực nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước trên địa bàn tỉnh.
Công tác thanh tra, giải quyết khiếu nại tố cáo hiện nay đóng vai trò rất quan trọng xã hội. Nhận thức rõ vị trí, tầm quan trọng, thời gian qua, ngành thanh tra các cấp đã nêu cao tinh thần trách nhiệm, tích cực nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước trên địa bàn tỉnh.
Các cuộc thanh tra, kiểm tra do ngành Thanh tra tỉnh Thái Bình thực hiện từ đầu năm đến nay đã đảm bảo đúng kế hoạch, tiến độ, chất lượng, đúng pháp luật và thẩm quyền. Qua thanh tra đã kịp thời chấn chỉnh những tồn tại, hạn chế của tổ chức, doanh nghiệp, góp phần thực hiện tốt công tác của ngành.
Quý I/2022, ngành thanh tra Thái Bình tổ chức thực hiện 26 cuộc thanh tra hành chính, trong đó 12 cuộc triển khai từ kỳ trước,14 cuộc triển khai trong kỳ; 82 cuộc thanh tra, kiểm tra chuyên ngành tại 362 đơn vị. Qua thanh tra, kiểm tra đã phát hiện, kiến nghị xử lý sai phạm kinh tế 1.903 triệu đồng; quyết định xử phạt và kiến nghị cơ quan có thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính 1.950,8 triệu đồng. Trong đó Thanh tra tỉnh đã tiến hành 07 cuộc thanh tra theo kế hoạch năm 2021; 05 cuộc thanh tra theo kế hoạch năm 2022; đã phát hiện và ban hành quyết định thu hồi về ngân sách nhà nước trên 430 triệu đồng. Thanh tra các huyện, thành phố đã tiến hành 11 cuộc thanh tra theo kế hoạch, phát hiện và kiến nghị xử lý vi phạm kinh tế 104 triệu đồng. Thanh tra các sở, ngành thực hiện 82 cuộc thanh tra tại 334 đơn vị. Qua thanh tra, kiểm tra đã phát hiện kiến nghị xử lý sai phạm kinh tế trên 1,3 tỷ đồng. Thông qua các hoạt động thanh tra đã phát hiện sai phạm tập trung vào một số lĩnh vực như: thanh tra việc mua sắm trang thiết bị y tế, sinh phẩm, các loại test kis xét nghiệm, giá dịch vụ xét nghiệm trong phòng chống dịch Covid-19; thu chi tài chính; tiếp công dân...
Công tác tiếp công dân được thường xuyên duy trì, nền nếp. Việc giải quyết khiếu nại tố cáo được các cấp ủy đảng, chính quyền các cấp quan tâm lãnh đạo chỉ đạo và có chuyển biến tích cực. Trong quý I/2022, các cấp, các ngành đã tiếp 1.370 lượt đoàn với 1.610 lượt người với 849 vụ việc (giảm 198 lượt người, tăng 14 vụ việc so với so với cùng kỳ). Các cơ quan hành chính nhà nước trong tỉnh tiếp nhận 974 đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị. Đơn tố cáo được giải quyết đạt 72%.
Nội dung khiếu nại, kiến nghị, phản ánh chủ yếu liên quan việc thực hiện chính sách pháp luật về đất đai, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, giải phóng mặt bằng... Thông qua công tác thanh tra, giải quyết khiếu nại tố cáo đã giúp công tác quản lý của toàn ngành thanh tra ngày càng có hiệu quả, đảm bảo sự công minh, công bằng trong việc thực hiện các chế độ, chính sách của Nhà nước.