Năm 2021, tỉnh Thái Bình tinh giản biên chế 64 người
Đó là một trong những kết quả thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trong tổ chức bộ máy, quản lý, sử dụng lao động và thời gian lao động của tỉnh Thái Bình.
Đó là một trong những kết quả thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trong tổ chức bộ máy, quản lý, sử dụng lao động và thời gian lao động của tỉnh Thái Bình.
Trong năm 2021, tỉnh Thái Bình tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả. Phân định rõ chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của từng cơ quan, tổ chức, khắc phục tình trạng chồng chéo, trùng lắp hoặc bỏ sót chức năng, nhiệm vụ giữa các cơ quan, tổ chức. Đẩy mạnh tinh giản biên chế, cải cách quản lý biên chế theo vị trí việc làm, chức danh và chức vụ lãnh đạo.
Về rà soát, sắp xếp các cơ quan chuyên môn cấp tỉnh, tỉnh đã giảm 01 cơ quan chuyên môn (Sở Ngoại vụ); giảm 12 phòng, ban của các sở ngành và 19 phòng của các đơn vị trực thuộc các sở, ngành. Đối với cấp huyện, mỗi huyện, thành phố bố trí 12 cơ quan chuyên môn và đều bố trí phòng Y tế. Tổng số cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp huyện là 96 phòng, ban, đơn vị.
Cũng trong năm, tỉnh đã xây dựng và tổ chức thi tuyển, lựa chọn 141 công chức hành chính cấp tỉnh, cấp huyện và 251công chức cấp xã. Đồng thời chỉ đạo công tác tuyển dụng, rà soát, bố trí và sử dụng viên chức tại các đơn vị sự nghiệp tự đảm bảo chi thường xuyên và chi đầu tư và đơn vị sự nghiệp tự đảm bảo chi thường xuyên.
Công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức luôn được coi trọng, UBND tỉnh giao Sở Nội vụ chủ trì phối hợp với Trường Chính trị, Trường Đại học Thái Bình mở các lớp bồi dưỡng và cấp chứng chỉ ứng dụng công nghệ thông tin cơ bản, bồi dưỡng kiến thức lãnh đạo cấp phòng; các lớp bồi dưỡng cho công chức cấp xã theo kế hoạch.
Thực hiện Nghị định số 108/2014/NĐ-CP ngày 20/11/2014 của Chính phủ về chính sách tỉnh giản biên chế và thực hiện Kế hoạch tinh giản biên chế, năm 2021, số biên chế được tinh giản là 64 người.
Ngoài ra, việc rà soát, đánh giá thủ tục hành chính nhằm đưa ra các phương án đơn giản hóa thủ tục hành chính là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của tỉnh năm 2021. UBND tỉnh đã ban hành Quyết định phê duyệt Kế hoạch rà soát, đánh giá thủ tục hành chính năm 2021 tại tỉnh Thái Bình. Trong đó, đưa 60 thủ tục hành chính thuộc các lĩnh vực có liên quan nhiều đến người dân, doanh nghiệp vào Kế hoạch rà soát gồm các lĩnh vực: Tài nguyên và Môi trường; Xây dựng; Giáo dục và Đào tạo; Văn hóa, Thể thao và Du lịch; Giao thông vận tải; Lao động, Thương binh và Xã hội.
Tỉnh triển khai thực hiện giải quyết thủ tục hành chính theo phương án “5 tại chỗ” tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh, Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả cấp huyện, với tổng số 1.486 TTHC; trong đó có 1.288 TTHC được giải quyết theo phương án “5 tại chỗ” tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh, chiếm 99,54% và 198 TTHC được giải quyết theo phương án “5 tại chỗ” tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả cấp huyện trên địa bàn tỉnh, chiếm 91,67% (trừ các thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền phê duyệt của Quốc hội, Thủ tướng Chính phủ hoặc thủ tục hành chính quy định phải giải quyết trên môi trường mạng).
Qua triển khai cho thấy việc giải quyết TTHC theo phương án “5 tại chỗ” đã tạo sự chuyển biến đáng kể, tăng hiệu quả làm việc, giảm phiền hà, chi phí, thời gian, công sức cho người dân và doanh nghiệp trong quá trình thực hiện TTHC, góp phần nâng cao tính công khai, minh bạch trong giải quyết thủ tục hành chính.